เมื่อลูกน้อยกำลังเข้าสู่วัยอยากรู้อยากลอง หยิบจับสิ่งของเล่นไม่ทันระวังเอาเข้าปากได้ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายโดยตรง เป็นผลให้ลูกน้อยป่วยท้องร่วงแบบเฉียบพลัน และไวรัสที่เป็นต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง นั่นก็คือเชื้อไวรัสโรต้า (Rotavirus) ซึ่งพบได้ในช่วงหน้าหนาว อากาศเย็นพบทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายคน คงยังไม่รู้เท่าทันความรุนแรงของเชื้อไวรัสชนิดนี้ ดังนั้นการใส่ใจดูแลสุขอนามัยจึงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคได้อย่างถูกต้อง ทำไมโรคนี้จึงน่ากลัวนัก เรามาทำความรู้จักกันดีกว่า

 

4 อาการอันตรายจากไวรัสโรต้า

  1. ท้องร่วงอย่างรุนแรง และถ่ายเป็นน้ำ อาจถ่ายบ่อย 7-8 ครั้ง/วัน
  2. มีไข้ อาจเป็นไข้สูงถึง 39 องศาเซลเซียส ควรวัดไข้โดยใช้เทอร์โมมิเตอร์ดิจิตอลหรือเครื่องวัดอุณหภูมิหน้าผากแบบอินฟราเรด ที่สามารถแจ้งเตือนได้เมื่อมีอุณหภูมิสูงกว่ากำหนด ตอบสนองต่อการใช้งานเด็กเล็ก
  3. อาเจียน อาจบ่อยถึง 7-8 ครั้ง/วัน
  4. เด็กบางคน อาจมีอาการอาเจียน หรือท้องเสียได้มากกว่า 20 ครั้ง ใน 24 ชั่วโมง

 

ปกป้องลูกน้อยจากเชื้อไวรัสโรต้า

เนื่องจากไวรัสโรต้าติดต่อกันทางการสัมผัสเชื้อโดยตรงหรือทางอ้อมผ่านมือ สิ่งของ และอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อเข้าปาก การส่งเสริมให้มีสุขอนามัยที่ดี ควรปฏิบัติตนดังนี้

  • ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำสะอาด หรือเจลแอลกอฮอล์ ที่มีแอลกอฮอล์ 75% ขึ้นไป
  • ทานอาหารปรุงสุก สดใหม่
  • ดื่มน้ำที่สะอาด
  • ไม่ใช้อุปกรณ์รับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น
  • เมื่อเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยควรสวมใส่ถุงมือไนไตรชนิดใช้ครั้งเดียว  เพื่อป้องกันเชื้อโรคสัมผัสร่างกาย
  • หมั่นทำความสะอาดของเล่นอยู่เสมอ
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ที่มีอาการท้องเสีย

ซึ่งในปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโรต้าให้อ่อนฤทธิ์ลงจนก่อโรคไม่ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการรับวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกัน โดยเริ่มหยอดวัคซีนตั้งแต่อายุ  6 สัปดาห์

 

ที่มา: สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย, โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์, โรงพยาบาลกรุงเทพ

#อุจจาระร่วง #ท้องร่วง #ท้องเสีย  #เครื่องวัดอุณหภูมิ #เทอร์โมมิเตอร์  #ปรอทวัดไข้ดิจิตอล #ปรอทวัดไข้ #เครื่องวัดอุณหภูมิหน้าผากอินฟราเรด #เจลแอลกอฮอล์ #ถุงมือไนไตร #ถุงมือทางการแพทย์ #Thermometer #AlcoholGel #NitrileGloves