ปลายฝนต้นหนาวเป็นช่วงที่มีอากาศค่อนข้างแปรปรวน เข้าสู่ทีไรต้องหนักใจเรื่องสุขภาพทุกที แม้จะเป็นช่วงที่มีลมเย็นมาคลายความร้อน ถูกใจหลายๆ คนก็ตาม ซึ่งสภาพอากาศที่เย็นนี้ส่งผลให้เกิดโรคสุดฮิตอย่าง “โรคปอดบวม” จากข้อมูลของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส.) ระบุพบผู้ป่วยแล้วกว่า 1.6 แสนคน เสียชีวิตกว่า 400 ราย ล่าสุดองค์การอนามัยโลกได้เปิดเผยตัวเลขว่ามีเด็กจำนวนกว่า 800,000 คนต่อปีเสียชีวิตด้วยโรคปอดบวม อันตรายแบบนี้เรามาทำความรู้จักและศึกษาวิธีป้องกันดูแลตัวเองกันเถอะ

 

โรคปอดบวมคืออะไร?

โรคปอดบวมเกิดจากการติดเชื้อในปอด อาจเป็นได้ทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส หรือเชื้อรา สามารถแพร่เชื้อได้ในอากาศ ติดต่อจากคนสู่คน ผ่านการไอหรือจาม

 

อาการและกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวัง

ผู้ป่วยจะมีอาการไอ เจ็บหน้าอก เหนื่อย หอบ หายใจลำบาก บางคนอาจมีอาการไข้หนาวสั่นร่วมด้วย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปี ขึ้นไป และเด็กเล็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สำคัญและมีอัตราการเสียชีวิตสูง นอกจากนี้ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ก็จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเช่นกัน

 

การป้องกันโรคปอดบวม

โรคปอดบวมคือโรคที่เกิดจากการติดเชื้อทางเดินหายใจชนิดหนึ่งเช่นเดียวกับไข้หวัดทั่วไป โดยสามารถติดต่อกันผ่านการไอ จาม น้ำมูกหรือสัมผัสสารคัดหลั่งต่าง ๆ ของผู้ที่ติดเชื้อ ดังนั้นวิธีป้องกันที่มีประสิทธิภาพที่สุดก็คือเริ่มจากตัวผู้ป่วย โดยต้องใส่หน้ากากอนามัย หากต้องไปในที่สาธารณะหรือสถานที่ที่มีผู้คนแออัด เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ ส่วนคนรอบข้างก็สามารถป้องกันตัวเองได้ด้วยการล้างมือบ่อย ๆ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ก็ช่วยได้เช่นกัน

 

ที่มา: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส.), Rama channel, สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย

 

#โรคปอดบวม #ปอดบวม #ปอดอักเสบ #หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ #หน้ากากอนามัย #หน้ากากป้องกันฝุ่น #หน้ากาก #แมส #Mask #เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ #เจลแอลกอฮอล์ #เจลล้างมือ #AlcoholHandGel #AlcoholGel