กรมควบคุมโรคแจ้งเตือนสถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้ต้องเฝ้าจับตาดูและให้ประชาชนดูแลป้องกันร่างกายจากโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในช่วงหน้าหนาว โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็กที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 และผู้มีโรคประจำตัว 7 โรค อันได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากกลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีอาการรุนแรงของโรคมากหากติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจในประเทศจีนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีการพบโรคปอดอักเสบในเด็ก โดยทางจีนรายงานว่าการระบาดครั้งนี้เป็นการระบาดของโรคที่พบได้บ่อยตามฤดูกาล ซึ่งไม่พบไวรัสสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

 

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 20-26 พฤศจิกายน 2566 พบว่า มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด รวม 480 ราย เฉลี่ยวันละ 69 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยสัปดาห์ดังกล่าวมีการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยจากสัปดาห์ก่อนๆ เล็กน้อย สอดคล้องกับการคาดการณ์โรคว่าจะมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ประมาณการจำนวนผู้ป่วยโควิด 19 รักษาในโรงพยาบาล 24,590 ราย ผู้ป่วยอาการหนักรวม 3,277 ราย ซึ่งองค์การอนามัยโลกยังคงแนะนำให้กลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวและเด็กอายุน้อยกว่า 2 ปี เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

โดยอาการทั่วไปของผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  คือ มีอาการไอ เป็นไข้ตัวร้อน อาจจะมีไข้ขึ้นสูงถึง 38-39 องศาเซลเซียส มีอาการระคายคอ เจ็บคอ อาจจะมีอาการเยื่อบุตาอักเสบ ถ้าเป็นเด็กเล็กจะดูเหมือนตาแดง ผู้ใหญ่อาจจะมีตาแดงบ้าง มีขี้ตาออกเป็นจำนวนมาก หรือลืมตาไม่ขึ้น อาจจะมีอาการเคืองตา แสบตาบ้าง

 

อย่างไรก็ตามประชาชนควรปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจอย่างเคร่งครัด สวมหน้าอนามัยที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า N95 สามารถกรองเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ รับรองคุณภาพจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อไปในสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น หรือต้องใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งเด็กเล็กซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 และแนะนำให้ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ อาจใช้สเปรย์แอลกอฮอล์หรือทิชชู่แอลกอฮอล์ ทำความสะอาดสิ่งของที่หยิบจับร่วมกัน และหากพบว่าตนเองมีอาการป่วยที่น่าสงสัยเป็นโรคโควิด-19  สามารถตรวจหาเชื้อด้วย ATK เบื้องต้นได้เช่นกัน

 

ที่มา: กรมควบคุมโรค, กรมอนามัย, Thai PBS, โรคพยาบาลวิมุต

 

#Covid19 #โควิด19 #โรคฤดูหนาว #หน้ากากอนามัย #หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ #หน้ากากN95 #ผ้าปิดจมูก #แมส #Mask #สเปรย์แอลกอฮอล์ #แอลกอฮอล์สเปรย์ #สเปรย์แอลกอฮอล์75% #สเปรย์ล้างมือ #สเปรย์ทำความสะอาด #ทิชชู่แอลกอฮอล์ #ทิชชู่เปียกแอลกอฮอล์  #ATK #ATKโพรงจมูก #ATKHomeUse #ชุดตรวจโควิด #ชุดตรวจATK