ไข้หวัดใหญ่ โรคร้ายอันตรายช่วงหน้าฝน

หลายคนคงทราบดีกันแล้วว่าช่วงหน้าฝน เป็นช่วงที่มีโรคระบาดและหลากหลายที่สุดในช่วงปี ซึ่งหากร่างกายปรับตัวตามสภาพอากาศไม่ทันก็อาจเป็นโรคได้ และหนึ่งในโรคยอดฮิตก็คือ “โรคไข้หวัดใหญ่” เรามาทำความรู้จักโรคนี้ให้มากขึ้น และทราบถึงวิธีป้องกันกันเถอะ!!

โดยอาการทั่วไปคล้ายไข้หวัดธรรมดาแต่จะรุนแรงและนานกว่า เมื่อได้รับเชื้อมาแล้ว 1-4 วัน จะมีไข้ ปวดศีรษะ หนาวสั่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลียมาก บางรายอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ จึงต้องมีการนอนโรงพยาบาลเพื่อคอยดูอาการ ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่หายเป็นปกติได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ 

 

ใครกันที่มีความเสี่ยงเป็นโรคไข้หวัดใหญ่?

ทุกคนมีความเสี่ยงเป็นไข้หวัดใหญ่ได้ หากภูมิคุ้มกันร่างกายไม่ดีพอ แต่ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือเสียชีวิตได้ ได้แก้ ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป, เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี, ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่างๆ, เด็กที่ได้รับการรักษาด้วยยาแอสไพรินเป็นระยะเวลานาน และหญิงตั้งครรภ์ระยะ 2 หรือ 3 ในฤดูกาลที่มีไข้หวัดใหญ่สูง

 

แล้วสาเหตุล่ะ มันเกิดจากอะไร?

เท่าที่เราทราบกัน โรคไข้หวัดใหญ่เิกดจากเชื้อไวรัสใหญ่ สายพันธุ์ A, B และ C
โดยสายพันธุ์ A เป็นชนิดที่ทำให้เกิดการระบาดอย่างกว้างขวางทั่วโลก สายพันธุ์ B เกิดระบาดในระดับภูมิภาค และสายพันธุ์ C เป็นเชื้ออย่างอ่อน ไม่เกิดการระบาด

 

เรามีวิธีป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่อย่างไรบ้าง?

 - ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ
 - หลีกเลี่ยงผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัด และจำเป็นต้องปิดปากจมูกด้วยหน้ากากอนามัยทุกครั้ง
 - ทำความสะอาดโทรศัพท์หรือสิ่งของที่สัมผัสบ่อยๆ
 - เมื่อจะจามหรือไอ ควรจามหรือไอกระดาษทิชชู่
 - ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่นแก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ช้อนอาหาร เป็นต้น
 - ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง


 ที่มา: กรมควบคุมโรค, โรงพยาบาลเมดพาร์ค


 #โรคไข้หวัดใหญ่ #ไข้หวัดใหญ่อาการ #ไข้หวัดใหญ่ระบาด #โรค #ไข้หวัด #เป็นหวัด #หวัดลงคอ #หน้ากากอนามัย # Mask #ผ้าปิดจมูก #แมส #เจลแอลกอฮอล์ #AlcohalGel #ล้างมือ #ไซริงค์ #เข็มฉีดยา #Syringe